คู่มือแนะนำการจัดทำหลักสูตรใหม่/หลักสูตรปรับปรุง ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ฉบับปรับปรุงตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรฯ พ.ศ. 2565) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 7
หมายเหตุ : การปรับปรุงหลักสูตร กรณีหลักสูตรที่เปิดสอนต่างวิทยาเขต โดยมีชื่อหลักสูตรและชื่อปริญญาเดียวกัน เพื่อให้มาตรฐานหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ขอให้คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรประชุมหารือร่วมกันในทุกวิทยาเขตที่เกี่ยวข้อง พร้อมแนบรายงานการประชุม เล่มรายละเอียดหลักสูตร และวิจัยสถาบัน เสนอตามลำดับขั้นตอนการเสนอปรับปรุงหลักสูตรต่อไป
(มติที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษา มก. ในการประชุม ครั้งที่ 15 /2567 เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567)

คู่มือแนะนำการจัดทำหลักสูตรใหม่/หลักสูตรปรับปรุง ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ฉบับปรับปรุงตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรฯ พ.ศ. 2565) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 8
หมายเหตุ : การปรับปรุงหลักสูตร กรณีหลักสูตรที่เปิดสอนต่างวิทยาเขต โดยมีชื่อหลักสูตรและชื่อปริญญาเดียวกัน เพื่อให้มาตรฐานหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ขอให้คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรประชุมหารือร่วมกันในทุกวิทยาเขตที่เกี่ยวข้อง พร้อมแนบรายงานการประชุม เล่มรายละเอียดหลักสูตร และวิจัยสถาบัน เสนอตามลำดับขั้นตอนการเสนอปรับปรุงหลักสูตรต่อไป
(มติที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษา มก. ในการประชุม ครั้งที่ 13 /2568 เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2568 โดยเริ่มใช้กับหลักสูตรเปิดใหม่ และ/หรือ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2569 ที่เสนอไปยังมหาวิทยาลัยฯ ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2568 เป็นต้นไป)

 

Template การจัดทำหลักสูตรระดับปริญญาตรี
Template การจัดทำหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา

Guidelines for Developing New or Revised Curricula in Accordance with the Higher Education Curriculum Standards B.E. 2565 (2022) 

แผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ พ.ศ. 2564 – 2570 ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2566- 2570
 แนวทางการตรวจสอบหลักสูตรการศึกษาของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ฯ พ.ศ. 2565

ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2565
คำแนะนำการเขียนชื่อและคำอธิบายรายวิชา กลุ่มวิชา 0XXXXX9X
เกณฑ์ในการกำหนดระดับคุณภาพผลงานฯ (ผลงานวิชาการและงานสร้างสรรค์) และค่าน้ำหนักของผลงาน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำหนด
การคิดคำนวณจำนวนชั่วโมงของหน่วยกิต x(x-x-x)
แนวทางการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรในสถาบันอุดมศึกษา
 แนวทางการดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
 แนวทางการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิในสาขาหรือสาขาวิชา

 

แผนภาพขั้นตอนการขออนุมัติหลักสูตรในกรณีต่างๆ (ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการวิชาการ มก. ในการประชุม ครั้ังที่ 5/2566 วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2566)
ขั้นตอนการจัดทำรายงานการวิจัยสถาบันการบรรจุหลักสูตรไว้ในแผนฯ /การเปิดหลักสูตรใหม่/การปรับปรุงหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาและผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
ขั้นตอนการเสนอขอบรรจุหลักสูตรใหม่เข้าสู่แผนด้านการอุดมศึกษา
ขั้นตอนการเสนอขอเปิดหลักสูตรใหม่/ปรับปรุงหลักสูตร/ปิดหลักสูตร
ขั้นตอนการเสนอขอเปิดหลักสูตรใหม่/ปรับปรุงหลักสูตร (เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565)

ขั้นตอนการเสนอขออนุมัติหลักสูตรแบบเร่งด่วน (FAST TRACK)
ขั้นตอนการเสนอขอเปิดรายวิชาใหม่/ปรับปรุงรายวิชา/การขอใช้รายวิชาร่วม
ขั้นตอนการเสนอขอเปิดรายวิชา/ชุดวิชาในระบบคลังหน่วยกิต
ขั้นตอนการเสนอขออนุมัติโครงการพิเศษ ระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา
ขั้นตอนการเสนอขออนุมัติโครงการพิเศษ ระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา (ภาคพิเศษ)
ขั้นตอนการเสนอขอเปลี่ยนแปลงอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ขั้นตอนการจัดทำรายงานวิจัยสถาบัน ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาและผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565

 

แผนภาพขั้นตอนการขออนุมัติหลักสูตรในกรณีต่างๆ (ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการวิชาการ มก. ในการประชุม ครั้ังที่ 2/2568 วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568)
ขั้นตอนการเสนอขอเปิดชุดวิชาในระบบคลังหน่วยกิตระดับปริญญาตรี/ชุดวิชาในโครงการการจัดการเรียนการสอน 
เพื่อพัฒนาศักยภาพวิชาชีพระดับบัณฑิตศึกษา (Graduate Study for Potential Professionals : GSPP)

ขั้นตอนการเสนอขอใช้รายวิชาร่วมในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มก. เพื่อเปิดสอนต่างวิทยาเขต

 



 

ประเด็นคำถามเกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับหลักสูตรและการศึกษา ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2565