ประชุมชี้แจงระบบสารสนเทศบริหารการศึกษา ระยะที่ 2 และเทรนนิงการกำหนดสิทธิ์สำหรับ Admin คณะ
วันพุธที่ 7 พฤษภาคม 2568 เวลา 9.00 – 12.00 น.
ณ ห้องสอบ Chongrak KULAM – B1 อาคารศูนย์เรียนรวม 1 และออนไลน์ผ่าน Cisco WebEx Meetings
หลักการและเหตุผล
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้มีการพัฒนาระบบสารสนเทศบริหารการศึกษา (MY-KU) ระยะที่ 2 เพื่อให้การดำเนินงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทุกกระบวนงานมารวมอยู่ภายใต้ระบบสารสนเทศเดียวกันทั้งส่วนกลาง และวิทยาเขต ทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา นั้น ซึ่งการพัฒนาระบบฯ ได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดแล้ว และจะมีกำหนดเปิดใช้งานระบบฯ แทนที่ระบบสารสนเทศระบบเดิมที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ภาคต้น ปีการศึกษา 2568 เป็นต้นไปนั้น โดยมีฟังก์ชันการทำงานของระบบฯ ตามภาระงานทางการศึกษา ดังนี้
- การบริหารจัดการข้อมูลหลักสูตร ข้อมูลรายวิชาที่อนุมัติให้เปิดสอน ข้อมูลโครงสร้างหลักสูตร แบบ/แผนการศึกษา (กรณีหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา) ข้อมูลแผนและผลการดำเนินงานในแต่ละรายวิชาในแต่ละภาคการศึกษา
- การบริหารจัดการข้อมูลค่าธรรมเนียมการศึกษา (ตรวจสอบรายงานการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาของนิสิต และการจัดสรรค่าธรรมเนียมการศึกษา) การบันทึกข้อมูลอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาของโครงการพิเศษ (วง ๓)
- การบริหารจัดการข้อมูลการเปิดรายวิชาและหมู่เรียน (เงื่อนไข จำนวน อาจารย์ผู้สอน ผู้กรอกเกรด) การบันทึกข้อมูลประกาศสำหรับนิสิตที่ลงทะเบียนเรียน การประเมินผลการสอนรายคาบเรียน (star rating) การบันทึกคะแนนของนิสิตในระหว่างภาคการศึกษา การส่งคะแนน (เกรด) หลังจากสิ้นสุดการเรียนการสอนของแต่ละภาคการศึกษา
- การประเมินการสอนของอาจารย์ ประเมินอาจารย์ที่ปรึกษา หลักสูตร ภาควิชา คณะ มหาวิทยาลัย
- การบริหารจัดการภาระงานอาจารย์ (อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษาประจำตัวนิสิต การบันทึกข้อมูลปัญหาพิเศษ-โครงงานวิจัย และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิจัย)
- งานบริการการศึกษาและทะเบียนนิสิต (ประวัตินิสิต ข้อมูลผลการลงทะเบียนเรียนและการศึกษาของนิสิต) การเทียบโอนรายวิชา เทียบโอนผลการศึกษา การจบการศึกษาของนิสิต (ระบบการตรวจจบการศึกษาตามเงื่อนไขของหลักสูตร เงื่อนไขค่าธรรมเนียมการศึกษา วิธีการอัปโหลดข้อมูลเงื่อนไขการผ่าน/ไม่ผ่านอื่น ๆ ตามข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)
- การปรับเปลี่ยนขั้นตอนการตรวจสอบเงื่อนไขการจบการศึกษา การยื่นขอจบการศึกษา การอนุมัติเสนอจบการศึกษา รอบการเสนอการจบการศึกษาใหม่ของ ก.ว.ช.)
- การขึ้นทะเบียนบัณฑิต ขึ้นทะเบียนเข้าร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และศิษย์เก่าสัมพันธ์
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานระบบฯ และนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กำหนดการ
วันพุธที่ 7 พฤษภาคม 2568 เวลา 9.00 – 12.00 น.
ณ ห้องสอบ Chongrak KULAM – B1 ชั้น 1 อาคารศูนย์เรียนรวม 1 บางเขน
08.30 – 09.00 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม
09.00 – 10.30 น. สรุปฟังก์ชันการทำงานของระบบฯ ตามภาระงานทางการศึกษา ดังนี้
10.30 – 11.30 น. ชี้แจงเชิงปฏิบัติการ การกำหนดสิทธิ์การใช้งานต่าง ๆ โดยผู้ประสานงานหลักคณะ (Admin คณะ)
11.30 – 12.00 น. ตอบข้อซักถาม/ข้อเสนอแนะ และนัดหมายการประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มย่อยตามหัวข้อต่าง ๆ ต่อไป
ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ
ผู้ตอบแบบสอบถามมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม อาทิ
-
- ระบบมีหลายหมวดหมู่ ควรจัดอบรมการใช้งานแยก Module
- ระบบสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องหลายส่วน เช่น ภาควิชา อาจารย์ ควรจัดอบรมการใช้งานให้ทุกส่วนรับทราบ
- ไม่มีเอกสารคู่มือประกอบ และ Flowchart ทั้งระบบ ให้ก่อนวันอบรม
- วิทยากรยกตัวอย่างไม่เห็นภาพ ควรกระชับและอธิบายให้ชัดเจน และวิทยากรพูดเร็วไป
- ประชุมผ่านออนไลน์ เสียงเบา ไม่ชัดเจน
- ไม่ได้รับประทานอาหาร
ผู้รับผิดชอบโครงการ
งานพัฒนาเทคโนโลยีและระบบสารสนเทศการศึกษา