ประชุมชี้แจงระบบสารสนเทศบริหารการศึกษา ระยะที่ 2 และเทรนนิงการกำหนดสิทธิ์สำหรับ Admin คณะ

วันพุธที่ 7 พฤษภาคม 2568  เวลา 9.00 – 12.00 น.

ณ ห้องสอบ Chongrak KULAM – B1 อาคารศูนย์เรียนรวม 1 และออนไลน์ผ่าน Cisco WebEx Meetings

หลักการและเหตุผล

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้มีการพัฒนาระบบสารสนเทศบริหารการศึกษา (MY-KU) ระยะที่ 2 เพื่อให้การดำเนินงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทุกกระบวนงานมารวมอยู่ภายใต้ระบบสารสนเทศเดียวกันทั้งส่วนกลาง และวิทยาเขต ทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา นั้น ซึ่งการพัฒนาระบบฯ ได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดแล้ว และจะมีกำหนดเปิดใช้งานระบบฯ แทนที่ระบบสารสนเทศระบบเดิมที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ภาคต้น ปีการศึกษา 2568 เป็นต้นไปนั้น โดยมีฟังก์ชันการทำงานของระบบฯ ตามภาระงานทางการศึกษา ดังนี้

  • การบริหารจัดการข้อมูลหลักสูตร ข้อมูลรายวิชาที่อนุมัติให้เปิดสอน ข้อมูลโครงสร้างหลักสูตร แบบ/แผนการศึกษา (กรณีหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา) ข้อมูลแผนและผลการดำเนินงานในแต่ละรายวิชาในแต่ละภาคการศึกษา
  • การบริหารจัดการข้อมูลค่าธรรมเนียมการศึกษา (ตรวจสอบรายงานการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาของนิสิต และการจัดสรรค่าธรรมเนียมการศึกษา) การบันทึกข้อมูลอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาของโครงการพิเศษ (วง ๓)
  • การบริหารจัดการข้อมูลการเปิดรายวิชาและหมู่เรียน (เงื่อนไข จำนวน อาจารย์ผู้สอน ผู้กรอกเกรด) การบันทึกข้อมูลประกาศสำหรับนิสิตที่ลงทะเบียนเรียน การประเมินผลการสอนรายคาบเรียน (star rating) การบันทึกคะแนนของนิสิตในระหว่างภาคการศึกษา การส่งคะแนน (เกรด) หลังจากสิ้นสุดการเรียนการสอนของแต่ละภาคการศึกษา
  • การประเมินการสอนของอาจารย์ ประเมินอาจารย์ที่ปรึกษา หลักสูตร ภาควิชา คณะ มหาวิทยาลัย
  • การบริหารจัดการภาระงานอาจารย์ (อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษาประจำตัวนิสิต การบันทึกข้อมูลปัญหาพิเศษ-โครงงานวิจัย และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิจัย)
  • งานบริการการศึกษาและทะเบียนนิสิต (ประวัตินิสิต ข้อมูลผลการลงทะเบียนเรียนและการศึกษาของนิสิต) การเทียบโอนรายวิชา เทียบโอนผลการศึกษา การจบการศึกษาของนิสิต (ระบบการตรวจจบการศึกษาตามเงื่อนไขของหลักสูตร เงื่อนไขค่าธรรมเนียมการศึกษา วิธีการอัปโหลดข้อมูลเงื่อนไขการผ่าน/ไม่ผ่านอื่น ๆ ตามข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)
  • การปรับเปลี่ยนขั้นตอนการตรวจสอบเงื่อนไขการจบการศึกษา การยื่นขอจบการศึกษา การอนุมัติเสนอจบการศึกษา รอบการเสนอการจบการศึกษาใหม่ของ ก.ว.ช.)
  • การขึ้นทะเบียนบัณฑิต ขึ้นทะเบียนเข้าร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และศิษย์เก่าสัมพันธ์

วัตถุประสงค์

เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานระบบฯ และนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กำหนดการ

วันพุธที่ 7 พฤษภาคม 2568  เวลา 9.00 – 12.00 น.
ณ ห้องสอบ Chongrak KULAM – B1  ชั้น 1 อาคารศูนย์เรียนรวม 1 บางเขน

08.30 – 09.00 น.  ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม
09.00 – 10.30 น.  สรุปฟังก์ชันการทำงานของระบบฯ ตามภาระงานทางการศึกษา ดังนี้
10.30 – 11.30 น.  ชี้แจงเชิงปฏิบัติการ การกำหนดสิทธิ์การใช้งานต่าง ๆ โดยผู้ประสานงานหลักคณะ (Admin คณะ)
11.30 – 12.00 น.  ตอบข้อซักถาม/ข้อเสนอแนะ และนัดหมายการประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มย่อยตามหัวข้อต่าง ๆ ต่อไป

 

ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ

ผู้ตอบแบบสอบถามมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม อาทิ

    1. ระบบมีหลายหมวดหมู่ ควรจัดอบรมการใช้งานแยก Module
    2. ระบบสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องหลายส่วน เช่น ภาควิชา อาจารย์ ควรจัดอบรมการใช้งานให้ทุกส่วนรับทราบ
    3. ไม่มีเอกสารคู่มือประกอบ และ Flowchart ทั้งระบบ ให้ก่อนวันอบรม
    4. วิทยากรยกตัวอย่างไม่เห็นภาพ ควรกระชับและอธิบายให้ชัดเจน และวิทยากรพูดเร็วไป
    5. ประชุมผ่านออนไลน์ เสียงเบา ไม่ชัดเจน
    6. ไม่ได้รับประทานอาหาร

 สรุปผลประเมิน

ผู้รับผิดชอบโครงการ

งานพัฒนาเทคโนโลยีและระบบสารสนเทศการศึกษา