ส่วนงานมีวิธีการแปลงแผนกลยุทธ์ไปสู่แผนปฏิบัติการอย่างไร
สำนักบริหำรกำรศึกษำ เป็นส่วนงำนสนับสนุนกำรจัดกำรศึกษำของมหำวิทยำลัย มีจุดมุ่งหมำยเพื่อเป็นองค์กรที่สำมำรถรองรับพันธกิจที่มหำวิทยำลัยมอบหมำยอย่ำงมีประสิทธิภำพ โดยมีกำรปฏิบัติหน้ำที่ตำมพันธกิจขององค์กร ซึ่งได้แก่ กำรประสำนงำนและบริหำรจัดกำรด้ำนวิชำกำรและกำรจัดกำรเรียนกำรสอนของมหำวิทยำลัย กำรบริกำรนิสิต อำจำรย์ บุคลำกร และหน่วยงำนในกำรจัดกำรเรียนกำรสอน กำรสร้ำงควำมร่วมมือและสร้ำงเครือข่ำยด้ำนกำรบริกำรวิชำกำรกับหน่วยงำนทั้งภำยในและภำยนอก ในระดับชำติและนำนำชำติ กำรเป็นแหล่งสำรสนเทศด้ำนวิชำกำรและข้อมูลทำงกำรศึกษำ และ กำรประชำสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อแสวงหำนักเรียนที่มีศักยภำพเข้ำศึกษำต่อในมหำวิทยำลัย เป็นต้น แต่ทั้งนี้ กำรดำเนินงำนขององค์กร ยังมีควำมมุ่งมั่นที่จะเป็นไปตำมทิศทำงของ (ร่ำง) วิสัยทัศน์ที่ต้องกำรมุ่งไปสู่กำรเป็นศูนย์กลำงในกำรประสำนงำนทำงวิชำกำรและให้บริกำรทำงกำรศึกษำที่มีคุณภำพในระดับชำติ
กำรจัดทำแผนปฏิบัติกำร ประจำปี ได้จัดทำขึ้นบนพื้นฐำนของกำรวิเครำะห์ข้อมูลตำมผลกำรดำเนินงำนที่ผ่ำนมำ ทั้งในเรื่องของสถำนะทำงกำรเงินขององค์กร โอกำสของกำรใช้เทคโนโลยีเพื่อกำรพัฒนำรูปแบบกำรปฏิบัติงำน/กำรให้บริกำร โดยกำรคำนึงถึงควำมสอดคล้องเชิงนโยบำย ตลอดจนควำมสอดคล้องตำมแผนยุทธศำสตร์กำรพัฒนำมหำวิทยำลัยเป็นสำคัญ ซึ่งกำรจัดทำแผนปฏิบัติกำรดังกล่ำว สำนักฯ ได้ใช้กำรมีส่วนร่วมของบุคลำกรในกำรจัดทำแผนร่วมกันในรูปแบบของกำรประชุมเชิงปฏิบัติกำร โดยผ่ำนควำมเห็นชอบจำกคณะกรรมกำรบริหำรสำนักบริหำรกำรศึกษำ ตำมลำดับ ซึ่งในกำรนี้สำนักบริหำรกำรศึกษำ จึงมีแผนปฏิบัติกำร ประจำปีงบประมำณ พ.ศ.2561 ประกอบด้วย 4 ยุทธศำสตร์ 8 แนวทำงกำรพัฒนำ 37 โครงกำร/กิจกรรม 67 ตัววัดควำมสำเร็จ เพื่อใช้เป็นทิศทำงในกำรดำเนินงำนไปพลำงก่อนกำรปรับโครงสร้ำงจะแล้วเสร็จ
ส่วนงานมีวิธีการนาแผนปฏิบัติการสู่การปฏิบัติอย่างไร
การนำแผนปฏิบัติการไปสู่การปฏิบัติ เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกขององค์กรในทุกระดับ และปัจจัยสาคัญที่มีผลต่อความสาเร็จของการนาแผนสู่การปฏิบัติ คือ การติดต่อสื่อสารภายในองค์กรเกี่ยวกับทิศทางที่องค์กรจะมุ่งไป ตลอดจนสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อการดาเนินงาน ซึ่งในการนี้ ผู้บริหารระดับสูงของสานักฯ ได้เลือกช่องทางการสร้างความเข้าใจในแผนงานเพื่อนาไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องตรงกันของสมาชิกในองค์กร โดยเลือกใช้รูปแบบของการจัดประชุมคณะกรรมการบริหารสานัก ตลอดจน การจัดกิจกรรมผู้บริหารพบบุคลากรและรับฟังความคิดเห็นเพื่อการบริหารงาน เพื่อลดปัญหาที่อาจทาให้การดาเนินงานตามแผนเป็นไปอย่างล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาใดปัญหาหนึ่งหรือหลายปัญหารวมกัน อันเกี่ยวเนื่องกับบุคลากร งบประมาณ อุปกรณ์เครื่องใช้ ตลอดจนขีดความสามารถในการบริหารจัดการของผู้บริหารทั้งในระดับกลางและระดับสูง
ความสาเร็จขององค์กรเกิดจากการดาเนินงานให้บรรลุตามแผนที่วางไว้รองรับพันธกิจ โดยสานักบริหารการศึกษา มีตัววัดความสาเร็จของโครงการ/กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการ เป็นเครื่องมือที่ใช้ประเมินผล การดาเนินงานเพื่อสะท้อน ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการปฏิบัติงานขององค์กร ด้วยความสาคัญของตัววัดความสาเร็จ สานักฯ จึงมีความมุ่งมั่นในการสร้างตัววัดความสาเร็จของงานเพื่อให้เกิดการพัฒนา โดยผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสานัก ด้วยหลักการดังนี้
- กำหนดตัววัดความสาเร็จ และค่าเป้าหมายที่อยู่บนพื้นฐานที่สามารถควบคุมผลงานได้ และสามารถนาไปใช้ในการเปรียบเทียบผลงานที่เกิดขึ้นได้ โดยพิจารณาหาปัจจัยที่เป็นตัวบ่งชี้ จากวัตถุประสงค์หรือผลลัพธ์ที่ต้องการ
- กำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเก็บข้อมูลของตัววัดความสาเร็จ
- กำหนดหน่วยงานย่อยระดับฝ่ายเป็นผู้รับผิดชอบตัววัดความสาเร็จทุกตัวที่สร้างขึ้น
แต่ทั้งนี้ ยังพบปัญหาในการกาหนดตัววัดความสาเร็จที่ไม่สามารถสะท้อนการดาเนินงานของสานักฯ ได้อย่างแท้จริง ขาดความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ขององค์กร
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดิน เพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน
แนวทำงการพัฒนาที่ 1 พัฒนาระบบการให้บริการทางวิชาการสู่สังคมเชิงรุก
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทำงวิชาการในระดับสำกล
แนวทำงการพัฒนาที่ 1 สร้างความร่วมมือทำงวิชาการกับหน่วยงานระดับชาติและนานาชาติ
แนวทำงการพัฒนาที่ 2 จัดระบบสนับสนุน เช่น การเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากร
การจัดระบบที่เอื้อต่อการวิจัย
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพการดาเนินงานตามพันธกิจ
แนวทำงการพัฒนาที่ 1 เสริมทักษะด้านภาษาให้แก่บุคลากร
แนวทำงการพัฒนาที่ 2 พัฒนาระบบการรักษา สืบทอด และต่อยอดองค์ความรู้ที่สำคัญ
ของบุคลากร เพื่อไม่ให้สูญหายพร้อมการเกณียณอายุ
แนวทำงการพัฒนาที่ 3 จัดทำสื่อการเรียนการสอนและเผยแพร่องค์ความรู้แบบอิเลคทรอนิกส์
แนวทำงการพัฒนาที่ 4
แนวทำงการพัฒนาที่ 5
แนวทำงการพัฒนาที่ 6
ยุทธศาสตร์ที่ 4
แนวทางการพัฒนาที่ 1
แนวทางการพัฒนาที่ 2
ยกระดับคุณภาพมาตรฐานทำงวิชาการให้เท่าเทียมในทุกวิทยาเขต
สนับสนุนกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพ เพื่อเตรียมนิสิตให้มีวุฒิภาวะทางอาชีพพร้อมสู่โลกการทำงาน
พัฒนานิสิตให้มีความรู้ที่ก้าวหน้าทันสมัย มีคุณธรรมและจริยธรรม ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย มีจิตสำนึกสำธารณะ มีความรับผิดชอบ ต่อสังคมและประเทศชาติสร้างจิตสำนึกความเป็นไทย ร่วมกันอนุรักษ์ และทำนุบารุงศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญา ให้มั่นคงและยั่งยืน
การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน
จัดโครงสร้างองค์กรเพื่อให้บรรลุพันธกิจและเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์
พัฒนาสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University)