วัตถุประสงค์
ผู้อำนวยการสำนักบริหารการศึกษา ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของสำนักฯ มีการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล โดยมีคณะกรรมการประจาสำนัก ทำหน้าที่พิจารณาวางนโยบายและแผนงานของสำนักบริหารการศึกษา ให้สอดคล้องกับนโยบายของสภามหาวิทยาลัย วางระเบียบ และข้อบังคับภายในสำนักฯ ตามที่สภามหาวิทยาลัยมอบหมายหรือเพื่อเสนอต่อสภามหาวิทยาลัย งานบริการวิชาการแก่สังคม และงานทำนุบารุงศิลปวัฒนธรรม ให้คาปรึกษา แนะนาแก่ผู้อานวยการสำนัก นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารสำนักบริหารการศึกษา ซึ่งประกอบด้วยรองผู้อานวยการ หัวหน้าสำนักงานฯ หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน ทำหน้าที่บริหารจัดการงานตามพันธกิจของสำนักบริหารการศึกษา ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของสำนักบริหารการศึกษา และมหาวิทยาลัย การปฏิบัติงานอื่นๆ ตามการมอบหมาย และได้นาวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยมาเป็นหลักในการกาหนดวิสัยทัศน์ของสำนัก และถ่ายทอดสื่อสำรทิศทำงการดาเนินงานไปสู่การปฏิบัติ ทั้งที่เป็นทำงการ และไม่เป็นทำงการ เป้าหมายคือ การรับรู้และเข้าใจใน ทิศทำงการดาเนินการของสำนักฯ แก่ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มนิสิต คณาจารย์ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และบุคลากร โดยผู้อานวยการ และทีมผู้บริหารจัดให้มีการประชุมสัมมนาบุคลากรประจาปี เพื่อการจัดทำแผนปฏิบัติการประจาปีของสำนักฯ มีการทบทวน วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม วัฒนธรรม วัตถุประสงค์ สมรรถนะ ความท้าทำย ความได้เปรียบ พร้อมทั้งคาแนะนาจากคณะกรรมการชุดต่างๆ ของสำนักฯ ตลอดจนเสียงจากผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียที่ผ่านช่องทำงการสื่อสำรต่างๆ ของสำนักทั้งจดหมาย e-mail โทรศัพท์ การจัดประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักฯ การจัดโครงการอบรมการสัมมนา การประชุมเตรียมความพร้อมก่อนการจัดงาน เช่น โครงการเชิดชูเกียรติบัณฑิตเกียรตินิยมแก่นิสิตที่สำเร็จการศึกษา ที่มีผลคะแนนเฉลี่ยสูงสุดของแต่ละคณะ ทุกวิทยาเขต การประชุมเพื่อวางแผนจัดเตรียมงานด้านต่างๆ การพิธีพระราชทำนปริญญาบัตรประจาปี ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียด ต้องดาเนินการอย่างรอบคอบ และระมัดระวัง ความรัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด โดยผู้อานวยการสำนักฯ เป็นผู้นาการเปลี่ยนแปลงให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการพิจารณาและเสนอความคิดเห็นในเบื้องต้น และได้นาข้อคิดเห็นนาเสนอขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการบริหารสำนักฯ และคณะกรรมการประจาสำนักฯ ก่อนการประกาศใช้อย่างเป็นทำงการ สร้างความเข้าใจในแนวทำงการบริหารงาน และนโยบายการดาเนินงานของสำนัก เพื่อการรับรู้รับทราบของบุคลากรทุกคน มีการจัดประชุมระหว่างผู้บริหาร หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน เพื่อทบทวนบทบาทหน้าที่ของสำนักบริหารการศึกษา
เพื่อเป็นการตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะ 12 ปี (พ.ศ.2560 – 2571) ในด้านการปรับโครงสร้างองค์กร โดยการควบรวมหน่วยงานที่มีพันธกิจใกล้เคียงกันให้อยู่ด้วยกัน และยุบรวมหน่วยงานย่อยที่มีบุคลากรน้อย ให้เป็นหน่วยเดียวกัน ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพความเข้มแข็งในการให้บริการ สามารถพัฒนางานในภาพรวม ตลอดจนการใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการนี้ การปรับโครงสร้างได้ดาเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกาลังดาเนินการบริหารจัดการในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทางานตามโครงสร้างใหม่ขององค์กร เพื่อให้ตอบสนองนโยบายของมหาวิทยาลัยตามความเหมาะสมของสถานการณ์
ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากสภาพการปฏิบัติงานตามพันธกิจขององค์กรจากการยุบรวมหน่วยงาน มิให้เกิดการซ้าซ้อน มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ ตลอดจนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทางาน และเพื่อความสอดคล้องเชิงนโยบาย สอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย สานักบริหารฯ จึงได้นากลยุทธ์/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมาใช้ทดแทนไปพลางก่อน เพื่อเป็นทิศทางในการดาเนินงานให้บรรลุตามพันธกิจขององค์กร แต่ทั้งนี้ การจัดทาแผนปฏิบัติการ ประจาปีได้พิจารณาให้เหมาะสมเป็นไปตามบริบทของสานักบริหารการศึกษา